Go Tử Vi

Chia sẻ kiến thức về Tửi Vi Đẩu Sổ, Kinh Dịch, Huyền Học

Huyền Học Nổi bật

Ngũ Đại Thuật trong Huyền Học Đông Phương

Ngũ Đại Thuật bao gồm có Sơn, Y, Mệnh, Tướng, Bốc. Tất cả đều khởi nguyên từ tư tưởng Âm Dương của Kinh Dịch hay Chu Dịch, lấy triết học tổng thể của nó làm cơ sở.

Triết lý Âm Dương được coi là một trong những lý luận quan trọng bậc nhất của Trung Quốc cũng như văn hoá Á Đông nói chung (Việt Nam, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan, Hồng Kông, một số nước Đồng Nam Á). Tư tưởng này cho rằng cả thế giới luôn không ngừng vận động, biến hoá, sinh sôi, đổi mới dưới sự tác động tưởng hỗ của hai loại sức mạnh tương phản tương thành là Âm và Dương. Nó cũng ẩn chứa hàm ý về nhiều sự vật Âm Dương cụ thể trong tự nhiên và xã hội.

Ngũ Đại Thuật là bảo bối của các thánh nhân hiền triết lưu giữu lại cho chúng ta ngày nay, là một phần của văn truyền thống Á Đông. Đi qua cả ngàn năm lịch sử, Ngũ Đại Thuật đã được trau dồi, tôi luyện kĩ càng qua dòng chảy của thời gian tới hiện tại. Khi Tần Thuỷ Hoàng “đốt sách chôn Nho”, sách Ngũ Đại Thuật không nằm trong số đó mà được quan phủ giũ lại.

Ở một số quốc gia và khu vực có Khoa Học Kỹ Thuật tương đối phát triển như Nhật Bản, các nước Đông Nam Á, Hồng Kông, Đài Loan, Ngũ Đại Thuật rất thịnh hành, có thể thấy mê lực lớn lao của nó. Khoa học hiện đại phần lớn xuất phát từ thực tiễn, Ngũ Đại Thuật cũng là kết tinh thực tiễn lâu dài của các nhà hiền triết. Chúng ta không thể đưa nó vào phạm trù kho học hiện đại, nhưng xét cho cùng nó hoàn toàn phù hợp với phát minh “Đại Đạo”. Chính vì vậy tạm gọi nó là Khoa Học Huyền Bí.

SƠN: tinh thần tu luyện trọn vẹn

Sơn” chỉ các thuật như tu đạo, tu luyện, dưỡng sinh, khí công, là thuật với mục tiêu dưỡng sinh và tu luyện thân thể, tâm hồn trên núi, bằng việc dùng các phương pháp riêng. Từ đó xây dựng, phát triển “thể xác” và “tinh thần” nhằm đạt được một cơ thể cân bằng hoàn mỹ.

Các phương pháp rèn luyện của Sơn gồm:

  • Thực Nhĩ: Là phương pháp sử dụng thuốc bổ, rượu và các ẩm thực thường ngày để tăng cường thể lực, phòng trừ bệnh tật.
  • Trúc Cơ: Là phương pháp sử dụng thiền, tĩnh toạ để điều khiển tinh, khí, thần nhằm tăng cường thể lực.
  • Huyền Điển: là một phương thức lấy tư tưởng của Lão Tử , Trang Tử làm cơ sở để tiến hành và đạt tới thu thân dưỡng tính.
  • Quyền Pháp: là phương pháp tập luyện của các loại võ thuật để tăng cường sức khoẻ.
  • Phù Chú: là một phép thông tinh tu luyện, tác dụng của nó xua đuổi tà khí, cầu cát tránh hung.
Sơn" là tập hợp các bộ môn dùng phương pháp thiền, tĩnh toạ, vũ học, ẩm thực để tu dưỡng nhân cách hoàn mỹ.

Sơn” là tập hợp các bộ môn dùng phương pháp thiền, tĩnh toạ, vũ học, ẩm thực để tu dưỡng nhân cách hoàn mỹ.

Y: Khởi nguồn y thuật phương Đông

Y” chính là y thuật, là phương pháp chữa bệnh. Bao gồm các phương pháp Phương Thuốc, Châm cứu, Linh Trị… nhằm giữ gìn sức khỏe,

  • Phương Thuốc: Là phép dùng các loại dược phẩm chế thành thuốc, hoàn thuốc để chữa trị bệnh tật và tu luyện.
  • Châm Cứu: Là tổng hợp của châm pháp và cứu pháp, dựa vào nguyên lý tuần hoàn của mạch và khí huyết kích thích chỗ bệnh nhằm chữa trị bệnh
  • Linh Trị: Nắm bắt tâm linh của con người (trạng thái tâm lý) từ đó mà đi vào trị liệu người bệnh, còn gọi là “tâm lý trị liệu”

Y” là dùng phương thức Phương Thuốc, Châm Cứu, Linh Trị để trị liệu bệnh tật.

MỆNH: Thông thấu nhân sinh, khung đạt tự nhiên

Mệnh” chính là qua phương thức suy luận vận mệnh để tìm hiểu về nhân sinh, khung đạt tự nhiên, từ đó mà cải thiện vận mệnh của con người. Các tác phẩm chính dùng trong đoán mệnh có “Tử vi đẩu số“, “Tử bình suy mệnh”, “Tinh bình hội hải”. Những phương pháp này đều dựa trên cơ sở là thời gian ra đời của con người và lí luận Âm Dương Ngũ Hành. Nói chung, “Mệnh” là một môn suy đoán vận mệnh của con người nhằm cầu cát tránh hung, từ đó mà cải thiện nhu cầu phát triển của con người. Các loại hình chủ yếu có Tứ trụ, Bát tự, Tử vi đẩu số, Thiết bản thần số.

Mệnh” chính là qua phương thức suy luận vận mệnh để tìm hiểu về nhân sinh, khung đạt tự nhiên, từ đó mà cải thiện vận mệnh của con người.

Tướng: Cho thấy mối quan hệ giữa con người và thế giới

Tướng chính là một phương pháp quan sát các hiện tượng nhân, sự, địa, vật, nghiên cứu vận mệnh của nhân loại, thường bao gồm 5 loại:

  • Ấn tướng: Chính là quan sát con dấu của người để đoán định vận mệnh. Ấn trong thời cổ đại là một trong những minh chứng của quyền lực.
  • Danh tướng: Dựa vào tên riêng và tên cửa hàng, thông qua ngũ cách phẫu tướng, đồng thời kết hợp vận dụng mệnh lý để suy đoán cát hung
  • Nhân tướng: Phân làm hai loại lớn là Diện tướng và Thủ tướng, bằng việc quan sát khí sắc và nếp nhăn trên bộ phận mặt và tay để biết cát hung hay bệnh lý của con người.
  • Gia tướng: Còn gọi là phong thủy của dương trạch, quan sát kết cấu phong thủy dương trạch tiến hành phân tích để suy đoán cát hung nơi ở của con người.
  • Mộ tướng (Phong thủy): Còn gọi là phong thủy của âm trạch, bằng việc chọn đất để an táng tổ tiên mà che mát cho con cháu đời sau.

“Tướng” là quan sát với những vật thể mà mắt có thể nhìn
thấy để cầu cát tránh hung.

Bốc: tìm hiểu quy luật phát triển của sự vật

Bốc chỉ bốc quái hoặc chiêm bốc, bắt nguồn từ bát quái trong Kinh Dịch, bao gồm 3 loại: Chiêm bốc, tuyển cát, trắc cục, mục đích là dự đoán và xử lý sự việc, trong đó loại chiêm bốc gồm: Lục hào, Lục nhâm, Mai hoa dịchsố, Kì môn độn giáp, Thái ất thần số…

Bốc: tìm hiểu quy luật phát triển của sự vật

  • Chiêm bốc: Chiêm bốc lấy “Kinh Dịch” làm cơ sở lí luận, kết hợp ba giới thiên, nhân, địa tác động quy định lẫn nhau để suy đoán cát hung.
  • Tuyển cát: Tác phẩm tiêu biểu là “Kì môn độn giáp”, bằng việc kết hợp bố cục, bố đẩu, phù chú để xử lí nhân tố làm sự vật phát triển không tốt lành, chủ yếu vận dụng trong quân sự cổ đại.
  • Trắc cục: Tác phẩm đại diện là “Thái ất thần sô”, là một phép tướng số học dùng thập nhị vận quái tượng để suy đoán vận mệnh, khí số, quy luật diễn biến lịch sử của chính trị quốc gia

LEAVE A RESPONSE

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *